Friday 16 September 2011

Pigsa (Boils) - Treatments, Myth and other Alternatives

Ano nga ba ang pigsa? Bakit ba nagkakaroon nito? 

Ayon sa DOH, boil is a pus filled infection of the skin. It usually starts as an infection in a hair follicle and spreads in the surrounding area. Usually, Sa mga tinutubuan ng buhok, sa mga singit, ito tumutubo, pero pwede rin kahit saang parte ng katawan. Pwede itong tumubo sa ulo, sa paa, sa braso, at kung saan saan pa. Maraming dahilan kung bakit nagkakaron nito, Ang isa dito ay kapag may nabunot na buhok, for example sa kili-kili, Nagbunot ka at Napasukan ito ng Staphyloccocus. Ang Staphylococus Aureus ang bacteria ng Pigsa. Hindi Porke't malinis ka sa katawan, Hindi ka na magkakaroon nito. Magkakapigsa din kapag may sakit katulad ng diabetes at mga sakit sa Bato. Masakit ang pigsa kapag nahinog, Kailangang lumabas ang tinatawag nilang 'mata'.

Misconceptions

There is no such thing as 'maduming dugo'. Sabi ko nga kahit pa sobrang linis ka sa katawan, hindi ito exception para di ka magkaroon nito. 
 

Ano nga ba ang lunas?

Ang goal natin ay mapahinog ang pigsa. Since medical professional tayo,  Ang pinaka magandang advise is to consult the doctor. Pero pwede ding uminom ng Over the counter. Pwede din yung mga topicals, pero consult padin.

Cloxacillin 2x a day for 7 days. Ito ang nirereseta ng mga doktor. (usually) 
Apply Warm compress to alleviate pain and facilitate ripening (paghinog)

The Alternative

There's this thing na tinatawag na Koyo/Coyo, which is a paper na may color green na nasa loob. Kailangan sya initin para maliquify yung green, tsaka mo sya ilalagay dun sa mismong pigsa. I tried this one and this is really effective. Nahihinog sya and minsan pag natanggal na, sumasama na yung mata. Ito ay nabibili sa mga drugstores, 2.00 per piece. 

73 comments:

  1. paano po pinapainit yung koyo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Magsindi ka ng kandila tapos ipadaan mo lang yung koyo wag mo ilapit sa apoy kc mablis kumapit ung apoy then kapag tunaw na ung green tsaka mo ilapat ung koyo sa pigsa.

      Delete
    2. kailangan ba butasan sa gitna yung koyo or pwede na lang itapal na wlang butas

      Delete
    3. Need ba butasan ang koyo o drecho tapal na po?

      Delete
  2. Pano palitan ng coyo? 2x a day 1x a day?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ilang beses po nag papalit ng coyo? Thanks

      Delete
  3. meron akong kaibigan na nag karoon ng pigsa sa pagitan ng singit at ng kanyang testicles at makalipas daw ung araw kusang tong nag dugo normal lang ba daw iyon ?

    ReplyDelete
  4. Hi Jeremy, kung ang dugo ay may kasamang nana, siguro ay pumutok na ito. Otherwise, kung duda padin mainam na ipacheck na sa doctor.

    ReplyDelete
  5. that coyo is allways available any drugstore?

    ReplyDelete
  6. that coyo is allways available any drugstore?

    ReplyDelete
  7. Kulog kading pugsa ko😭😭😭

    ReplyDelete
  8. May i ask. Pano po pag sa may bandang opening ng tenga. My friend got this one and i do know what to do

    ReplyDelete
  9. kailangan ba butasan yung koyo sa gitna

    ReplyDelete
  10. Paano po pag ang pigsa is sa tabi mismo ng butas ng pwet? Kase meron ako now e :( Ang hirap gumalaw

    ReplyDelete
    Replies
    1. kuya ok na pigsa nyu? parang same din kasi akin 2week na siya pumutok pabalik balik yung nana pagkakadumi

      Delete
    2. baka fistula po yan sa inyo not boils

      Delete
    3. Almuranas po yun pag s pwet hindi po yun pigsa.


      Delete
  11. need pa po bng butasan ung koyo and ilan days po kya bago mahinog ang pigsa. ksi meron ako sa may pisngi ng puwet,, pwede rin po bng uminom ng mefenamic pra mwala ang kirot?

    ReplyDelete
  12. ask q lang po gano katagal nakalagay ung koyo sa pigsa?my friend po kc aq..sa may bandang mata at ilong nia nandun ang pigsa..

    ReplyDelete
  13. ask q lang po gano katagal nakalagay ung koyo sa pigsa?my friend po kc aq..sa may bandang mata at ilong nia nandun ang pigsa..

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganyan po ung sa anak ko sa gitna ng 2 mata ano po ginamot nyo sana po masagot nyo salamat po

      Delete
  14. samin po binubutasan namin ung koyo ng mliit sa gitna nya para dun lumabas ung mata nya..in my own experience po,,

    ReplyDelete
  15. Kelangan ba pag tinapal yung koyo sa pigsa kasama yung papel ng koyo?

    ReplyDelete
  16. meron sa drugstore nyan, P6.00 4pcs, nakabalot sa manipis na papel, kulay green na mentol na pag nainitan natutunaw, tunawin muna ng maigi gamit kandila or anything na mainit like plantsa ganun, sakin ginamit ko lighter, then pag natunaw na sa mismong papel na nakabalot sa kanya, un na mismo ung magiging parang plaster nya na itatapal sa pigsa, binutasan ko ung ginamit ko n sakto lang sa mata ng pigsa then wala pang oras umagos na ung nana palabas

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kylangan po ba sobrang init ng koyo?

      Delete
    2. Helo, yung gren po na yun di sya natutunaw kundi kumakalat lng sya sa paPel

      Delete
  17. Kailangan ba butasan ung koyo?

    ReplyDelete
  18. Saan po ba nabibili ang kuyo? 😭😭 may pigsa ako ngayon sobrang sakit. di ako makalakad

    ReplyDelete
  19. Natural Lang po ba na matigas ang pigsa..tas kumikirot

    ReplyDelete
  20. May pigsa po ung kapatid ko banda sa vagina nya , pag nwala napo may papalit naman na bago ano po ba kailangan nyang gawin kasi naawa nko sa knya di siya makatulog sa sakit . Salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pareseta po ng antibiotic para di na dumami at mefenamic para mawala ang sakit promise effective yan pero iinom lang ng mefenamic kapag kumikirot ang pigsa. lagyan din ng koyo para mapabilis ang paggaling

      Delete
    2. Hi po ask ko lang po kasi may pigsa po ako ngayon sa may bandang puson sa may bahagi ng pubic hair ko po kapag nilagyan ko po ba ng koyo kakapit po ba kasi nasa paligid po sya ng pubic hair ko salamat sa rwply

      Delete
  21. Ilang beses inaaply coyo sa isang araw?

    ReplyDelete
  22. May pigsa po ako malapit sa butas ng pwet ilang araw ndn ako hirap na matulog . 4na araw na sobrang saket

    ReplyDelete
  23. May pigsa po ako malapit sa butas ng pwet ilang araw ndn ako hirap na matulog . 4na araw na sobrang saket

    ReplyDelete
  24. Kung walang koyo
    Pwede baba
    ang
    salonpass

    ReplyDelete
  25. San po bibili ng koyo..wala po sa mercury at generika..tnx

    ReplyDelete
  26. anlaki din ng pigsa ko sa hita d na ko makalakad ng maayos..ilang beses ba nagpapalit ng koyo sa isang araw?

    ReplyDelete
  27. Paano naman kung pigsang dapa?npachek up kona pero 3weeks na hnd prn naliit

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pareho tayo. Pigsang dapa din ying saakin at mag 2 weeks na

      Delete
  28. paano po pag may nana at dugo ng lumabas magkokoyo pa rin ba?pero maumbok pa rin kasi ung pigsa ehh
    parang dpa lumalabas agad

    ReplyDelete
  29. Mas mbisa po pasipsip sng piga s tuta n bagong silang to 7 days slis agad ang pigsa dhil s laway ng tuta

    ReplyDelete
  30. Kelngan po b mai butas s gitna kpag tinapal un koyo??

    ReplyDelete
    Replies
    1. san po makakabili ng coyo wala po kc sa mercury drug at tgp.slamat po

      Delete
    2. butasan mo na para sure. dun kasi lalabas yung mata sa butas.

      Delete
  31. Available ang koyo sa maliit na botika. Hndi available sa mga kilalang drugstore

    ReplyDelete
  32. Yap how many days Na SA likod q subrang sakit d aq nkainum ng antibiotic xe my alergy aq.pls help me.God bless always

    ReplyDelete
  33. patulong nman po bk po my alam kau na ganitong kaso ung pigsa ng anak ko nsa gitna pagitan ng 2 mata sana po matulungan nyo po ako salamat po....

    ReplyDelete
  34. Good evning po asked ko lng po ano ani mabisang gamot sa pigsa pag nsa maselang bhagi..ung asawa ko kc nagkarroon ng pigsa.

    ReplyDelete
  35. pag malapit po sa mata need nyo po un ipaconsulta sa doctor muna kasi mamaya po maimpeksyon lalo

    ReplyDelete
  36. Yung bunso po kasi namin walang mata yung pigsa. Pde po bang lagyan ng koyo kahit walang mata. Salamat po

    ReplyDelete
  37. ilang oras bago tanggalin yung koyo?
    thanks po

    ReplyDelete
  38. Saan pong drugstore available ang koyo?

    ReplyDelete
  39. May pigsa po ang anak ko, sa niple po ng breast nya tumubo, pwede po ba coyo ang itatapal ko?

    ReplyDelete
  40. http://DoPartTimeJob.com/?user=2997992

    ReplyDelete
  41. paano po ilagay yung koyo? kelangan po ba kapag tinapal may butas sa gitna sa mismong nana po? kasi gusto ko na po gumaling agad within 1week :(

    ReplyDelete
  42. Base po sa aking experience kailangan nyong idaan sa apoy ng candila or lighter ung koyo para matunaw ung green tas binubutasan namin un sa gitna at ittapat sya sa mismong mata ng pigsa tas sabayan nyo na rin ng pag inom ng cloxacillin para mabilis syang gumaling

    ReplyDelete
  43. Panu po yng pigsa sa batok ng pamangkin ko nagkakulane pa at masakit yng kulane. Paggumaling na lilipat naman sa iba pwesto.

    ReplyDelete
  44. If lumabas na ung ibang nana sa pigsa pro may matigas pa din... pwd pa bang lagyan ng koyo un?

    ReplyDelete
  45. Kapag matagal na yung pigsa sa leeg mo makukuha pa ba ito kasi almost 2 years na po ito eh

    ReplyDelete
    Replies
    1. pa help pigsa din po ba sa talukap ng mata tapos pongagaling tapos babalik din sa ibng parte nmn po ng talukap ng mata help po salamat

      Delete
  46. Pano po gamitiiin yung koyoooo yung by procedure pooo salamat

    ReplyDelete
  47. Kada ialang beses ginagamit ang koyo?

    ReplyDelete
  48. Pno po pag s ilong ank ko po meron maga m s my labe skit n dw ng ilong nya

    ReplyDelete
  49. Naglagay po ako ng koyo tapos nung tanggalin ko nagkabutas na ung pigsa me mga lumabas na nana at dugo. Pero matigas pa din ung paligid mukhang may mga nana pa na hindi lumabas. Ok lang bq lagyan ulit ng koyo? Please pakisagot naman ung nakakaalam, ngayon lang ako nagkapigsa eh. Salamat.

    ReplyDelete
  50. Ok nawala na yung pigsa, pero may marka ng kuyo paano ba ito matatanggal?

    ReplyDelete
  51. Help naman po, nagkaroon na po ako pigsa at pumutok na. ngayon may bago na naman katabi nung bagong pigsa. Okay lang po ba lagyan ng koyo pag bagong bago palang?

    ReplyDelete